ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ
Information Technology Department
พัฒนาบริการเพื่อมุ่งสู่ Digital Hospital
ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นหน่วยงานในโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย อยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของรองผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ฝ่ายสารสนเทศ มีหน้าที่ความรับผิดชอบหลัก คือ
- พัฒนา ดูแลระบบสารสนเทศ และบริการข้อมูลสำหรับบุคลากร ผู้บริหาร ผู้ป่วย/ผู้รับผลงาน และองค์กรภายนอก ให้มีความครอบคลุมทั้งโรงพยาบาล และพร้อมใช้งานตลอด 24 ชั่วโมง
- เก็บและบริหารข้อมูลให้เป็นที่เชื่อถือ ได้มาตรฐาน ลดความเสี่ยง และมีระดับรักษาความปลอดภัย
- สามารถนำระบบสารสนเทศและข้อมูลมาใช้ในการดูแลผู้ป่วย การบริหาร การศึกษาและการพัฒนาคุณภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ
นอกจากนี้ทางฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ ยังได้พัฒนางานต่าง ๆ มากมาย ที่ช่วยอำนวยความสะดวกและขับเคลื่อนงานบริการของ
โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ได้แก่
1. พัฒนาระบบสารสนเทศใหม่ (HIS) โดยนำเทคโนโลยีต่าง ๆ มาใช้ในการพัฒนาระบบเพื่อให้บริการผู้ป่วย เช่น
- ตู้บัตรคิวอัตโนมัติ (Smart Kiosk) ที่ช่วยให้ผู้ป่วยสามารถรับคิวและรับทราบขั้นตอนการเข้าพบแพทย์ได้อย่างรวดเร็ว ประหยัดเวลาในการรอคิวเข้ารับการคัดกรอง ตรวจ รวมถึงสามารถดูรายละเอียดสิทธิการรักษาต่าง ๆ ของตนเองได้ผ่านเครื่องนี้เครื่องเดียว
- พัฒนาระบบเพื่อเชื่อมต่อระบบ Scan เอกสารสำคัญ สำหรับใช้ในการรักษาผู้ป่วย
2. พัฒนาระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ให้ครอบคลุมทั้งโรงพยาบาล ทั้งในเรื่อง Fiber Optic และสาย UTP โดยติดต้ังระบบความปลอดภัย ของระบบสารสนเทศด้วยการเพิ่ม Hardware และ Software ที่เกี่ยวข้อง
3. ติดตั้งระบบเครือข่ายไร้สาย (Wireless Access Point) ให้ครอบคลุมพื้นที่ ตามอาคารต่าง ๆ ภายในโรงพยาบาล
4. พัฒนาเว็บไซต์รวมถึงระบบงานต่าง ๆ ภายในโรงพยาบาล เช่น ระบบงานอุทิศร่างกาย ระบบสมัครงาน
5. มีการกำหนดแนวทางการเข้าถึงข้อมูล และระบบความปลอดภัย ทั้งด้าน Hardware Software และระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์
เจตจำนง
เราพร้อมก้าวไปข้างหน้าอย่างมีคุณธรรม มีประสิทธิภาพและยั่งยืน
ภาระหน้าที่
- ดูแลระบบสารสนเทศให้พร้อมใช้งานตลอด 24 ชั่วโมง
- ดูแลบริหารข้อมูลให้เป็นที่เชื่อถือ ได้มาตรฐาน ลดความเสี่ยง และสามารถรักษาความลับได้
- ดูแลความมั่นคงปลอดภัย ระบบสารสนเทศให้ได้ตามมาตรฐานความปลอดภัย
- บริการรับแจ้ง แก้ไขปัญหาและให้คำปรึกษาแก่ผู้ใช้งานระบบสารสนเทศ
- ให้บริการข้อมูลสำหรับผู้บริหารและบุคลากร ผู้ป่วยและองค์กรภายนอก
- ติดตั้งระบบสารสนเทศเพื่อรองรับการขยายการใช้งานให้ครอบคลุมทั้งโรงพยาบาล
- นำระบบสารสนเทศและข้อมูลมาใช้ในการดูแลผู้ป่วย การบริหาร การศึกษาและการพัฒนาคุณภาพ อย่างมีประสิทธิภาพ
- พัฒนาระบบสารสนเทศของโรงพยาบาลสำหรับงานบริการรักษาพยาบาลและงานสนับสนุน
โครงสร้าง หรือองค์ประกอบย่อยของฝ่าย
ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ แบ่งกลุ่มงานภายในออกเป็น 6 กลุ่มงาน ได้แก่
- กลุ่มงานระบบ HIS
- กลุ่มงาน Website และ Back Office
- กลุ่มงานแม่ข่ายและเครื่องแม่ข่าย
- กลุ่มงานความมั่นคงปลอดภัย
- กลุ่มงานจัดการฐานข้อมูล
- กลุ่มงานสนับสนุนและบริการ
การให้บริการของฝ่าย
ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มฝ่ายสนับสนุนภายในโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย มีหน้าที่ในการพัฒนาและดูแลระบบสารสนเทศของโรงพยาบาลอย่างไม่หยุดยั้ง ตามปณิธานของฝ่ายที่จะ “พัฒนาบริการเพื่อมุ่งสู่ Digital Hospital โดยยึดถือมาตรฐานสากล เพื่อให้ผู้ใช้บริการพึงพอใจ มั่นใจในเทคโนโลยีและระบบสารสนเทศของโรงพยาบาล”
วัน/เวลา และสถานที่ให้บริการ
ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ เปิดให้บริการเวลา 08.00 – 16.00 น. ในวันและเวลาราชการ และให้บริการรับแจ้งปัญหา HIS ตลอด 24 ชั่วโมง ณ อาคารจอดรถ 3 ชั้น 14
โทรศัพท์ 02 649 4000 ต่อ 3236, 3237, 02 256 5463
ข้อมูลติดต่อ
ชื่อฝ่าย/ศูนย์
ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ
อาคารจอดรถ 3 ชั้น 14
เบอร์โทรศัพท์หน่วยงาน
02 649 4000 ต่อ 3236
02 256 5463