บริหารงานพัสดุ
Department of Inventory Management
ซื่อสัตย์ สุจริต โปร่งใส
ฝ่ายบริหารงานพัสดุ เดิมสังกัดอยู่ใน “ฝ่ายบริหารงานทั่วไป” ซึ่งมีหน่วยงานภายใน 9 หน่วยงาน และได้รับการจัดตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2547 โดยแบ่งการทำงานของเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารงานพัสดุเป็น 3 กลุ่มงาน คือ กลุ่มงานบริหารการจัดซื้อ, กลุ่มงานบริหารงานกลางและสัญญา และกลุ่มงานคลังและศูนย์จ่ายพัสดุทั่วไป มีนางจริยา ลัทธศักดิ์ศิริ ดำรงตำแหน่งรักษาการหัวหน้าฝ่ายบริหารงานพัสดุ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2547 โดยยึดถือการปฏิบัติแบบ Check and Balance
ต่อมาในวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2548 มีการปรับการทำงานของคลังพัสดุ โดยจัดตั้งศูนย์จ่ายพัสดุทั่วไป อาคาร สก. ชั้นใต้ดิน เพื่อบริการจัดส่งพัสดุถึงมือผู้ใช้ มีการเบิก – จ่ายพัสดุในระบบออนไลน์ ทำให้สามารถคำนวณค่าใช้จ่ายในการเบิกพัสดุแต่ละหน่วยงานอย่างรวดเร็วและถูกต้อง
ฝ่ายบริหารงานพัสดุ ได้ดำเนินการขอปรับโครงสร้างฝ่ายอีกครั้งในปี พ.ศ. 2548 เพื่อให้โครงสร้างฝ่ายถูกต้องตรงกับประกาศโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โดยแบ่งโครงสร้างเป็น 3 งาน คือ งานบริหารการจัดซื้อและจัดจ้าง, งานบริหารงานกลาง และงานคลังและศูนย์จ่ายพัสดุทั่วไป รวมทั้งฝ่ายบริหารงานพัสดุได้ย้ายสถานที่ปฏิบัติงานมาประจำที่อาคารจอดรถหลังที่ 3 อย่างเป็นทางการเมื่อ 1 มกราคม 2558 และได้ทำการยกเลิกการให้บริการศูนย์จ่ายพัสดุทั่วไป อาคาร สก. ชั้นใต้ดิน
สายการบริหารปัจจุบันของฝ่ายบริหารงานพัสดุ ขึ้นตรงกับรองผู้อำนวยการฯ ฝ่ายการคลัง โดยมีผู้ช่วยผู้อำนวยการฯ ด้านจัดซื้อ เป็นผู้บังคับบัญชา และหัวหน้าฝ่ายบริหารงานพัสดุ คือ นางสุนิสา อิศรางกูร ณ อยุธยา ปัจจุบัน มีบุคลากรในฝ่ายบริหารงานพัสดุ จำนวน 56 คน
ผังผู้บริหารของฝ่ายบริหารงานพัสดุ
นางสุนิสา อิศรางกูร ณ อยุธยา
หัวหน้าฝ่ายบริหารงานพัสดุ
นางสาวขวัญลักษณ์ จันทร์วิชิต
หัวหน้างานบริหารการจัดซื้อและจัดจ้าง
นางสาวกรรณิกา วินัยพานิช
หัวหน้างานบริหารงานกลาง
นางสาวอารีย์ ศิริมาลัย
หัวหน้างานคลังและศูนย์จ่ายพัสดุทั่วไป
โครงสร้างความสัมพันธ์และความเชื่อมโยงที่สำคัญในการให้บริการของฝ่ายบริหารงานพัสดุ
เจตจำนง
จัดหาพัสดุที่มีคุณภาพ ราคาเหมาะสม ยกเว้น ยา เวชภัณฑ์ เครื่องมือแพทย์ และงานก่อสร้าง บริหารจัดการวัสดุ/ครุภัณฑ์ให้เกิดการใช้งานอย่างคุ้มค่า บริหารจัดการงานตรวจรับพัสดุ งานครุภัณฑ์ จำหน่ายพัสดุชำรุดฯ บริจาค อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นไปตามระเบียบสภากาชาดไทย ถูกต้อง รวดเร็ว โปร่งใส ตรวจสอบได้ ดูแลพัสดุคงคลัง และเบิกจ่ายพัสดุทั่วไป ให้เป็นที่พึงพอใจสำหรับหน่วยงาน ภายในโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ พร้อมกับพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง
ภาระหน้าที่
ฝ่ายบริหารงานพัสดุ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ มุ่งมั่นพัฒนาเพื่ออำนวยความสะดวกในเรื่องพัสดุให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ในโรงพยาบาลอย่างถูกต้องตามวัตถุประสงค์ รวดเร็ว โปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้ ให้เป็นที่พึงพอใจและมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยมีหลักการดำเนินงาน ดังนี้
- บริหารการจัดซื้อ/จัดจ้างพัสดุต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อการดำเนินงานภายในโรงพยาบาล ยกเว้น ยา เวชภัณฑ์ เครื่องมือแพทย์ และงานก่อสร้าง
- บริหารการตรวจรับพัสดุ, งานสินทรัพย์ พร้อมทั้งจำหน่ายพัสดุชำรุด/หมดความจำเป็น/บริจาค
- บริหารการรับ – จ่ายพัสดุคงคลังให้กับหน่วยงาน และดูแลเก็บรักษาพัสดุคงคลัง
รางวัลหรือความภาคภูมิใจ
- โครงการ การจัดตั้งศูนย์จ่ายพัสดุ รางวัลชมเชยโครงการวิจัยและนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาคุณภาพ (กลุ่มงานสนับสนุนบริการ) ประจำปี 2548
- โครงการการจัดหาคู่ค้าหลักในด้านต่างๆ รางวัลชมเชยโครงการวิจัยและนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาคุณภาพ (กลุ่มงานสนับสนุนบริการ) ประจำปี 2548
- ผลงานบริการจัดส่งพัสดุถึงมือผู้ใช้บริการภายในโรงพยาบาล รางวัลที่ 2 ประเภทผลสำเร็จของการพัฒนากระบวนการกลุ่มสนับสนุนบริการ การประกวดผลงานนวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์ ประจำปี 2551
- กลุ่ม Delivery Express ฝ่ายบริหารงานพัสดุ ในการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มพัฒนาคุณภาพ (CQI) หน่วยงานสนับสนุน ประจำปี 2552
- กลุ่ม สมูตตี้ สตอเบอรี่ ฝ่ายบริหารงานพัสดุ ในการเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาคุณภาพ (CQI) หน่วยงานสนับสนุน ประจำปี 2552
- โครงการ Chula Reuse
- โครงการ ตลาดนัด ฬ. Market
- การบริจาควัสดุ/ครุภัณฑ์หมดความจำเป็นให้กับโรงพยาบาล ศาสนสถาน และสถาบันการศึกษาที่ขาดแคลน
โครงสร้างของฝ่ายบริหารงานพัสดุประกอบด้วย 3 หน่วยงานดังนี้
1. งานบริหารการจัดซื้อและจัดจ้าง
- งานบริหารและวางแผนการจัดซื้อและจัดจ้าง งานจัดทำสัญญา
- งานออกใบสั่งซื้อ / สั่งจ้าง / งานออกใบสั่งตามสัญญา
- งานขอตั้งรหัสวัสดุ/รหัสครุภัณฑ์
- คืนหลักค้ำประกันสัญญา
- งานประสานกับหน่วยงานภายใน
- งานประสานคู่ค้าภายนอก
- งานประเมินและวิเคราะห์ผู้ประกอบการ
2. งานบริหารงานกลาง
แบ่งภาระหน้าที่ความรับผิดชอบ ดังนี้
2.1 งานธุรการ
- งานสารบรรณ/รับ ส่งเอกสาร
- งานติดตามเอกสาร
- งานบริหารบุคลากรของฝ่าย
- งานพัฒนาคุณภาพของฝ่าย
- งานโครงการฯ ของฝ่าย
2.2 งานตรวจรับ
- งานตรวจรับพัสดุที่ส่งมอบ ตามใบสั่งซื้อ/สั่งจ้าง และงานสัญญา
- งานการจัดส่งพัสดุตามใบสั่งซื้อ/จ้าง
- งานรับและออกใบวางบิลให้แก่บริษัท, ห้างร้าน
- งานตรวจสอบเอกสารบริษัท, ห้างร้าน และนำส่งเบิกจ่ายเงิน
- งานบริหารสัญญา
- งานประเมินและวิเคราะห์สินค้าและผู้ประกอบการ
2.3 งานสินทรัพย์
- บันทึกข้อมูลลงทะเบียนครุภัณฑ์และออกบาร์โค้ด
- จัดทำประวัติครุภัณฑ์ให้หน่วยงานเก็บเป็นหลักฐาน
- งานโอนย้ายทะเบียนครุภัณฑ์
- งานควบคุมการเบิกจ่ายครุภัณฑ์ส่วนกลาง
- งานลงทะเบียนวัสดุครุภัณฑ์ส่งคืน/ชำรุด/บริจาค
- งานประมูลจำหน่ายพัสดุชำรุด
- งานตัดจำหน่ายครุภัณฑ์
- งานตรวจนับ/จัดทำรายงานครุภัณฑ์ประจำปี
3. หน่วยงานคลังและศูนย์จ่ายพัสดุทั่วไป
รับผิดชอบภารกิจ ดังนี้
- งานวางแผนและบริหารจัดการวัสดุคงคลัง
- งานควบคุมเบิก – จ่ายคลังวัสดุทั่วไป
- งานควบคุมเบิก – จ่ายคลังอะไหล่ช่าง (จากฝ่ายบริหารงานอาคารฯ)
- รายงานการเบิก-จ่าย-วัสดุคงเหลือ
- งานบริหารการจัดเก็บรักษาวัสดุคงคลัง
- งานบริหารวัสดุให้มีเพียงพอต่อความต้องการ
- งานขอตั้งรหัสวัสดุในคลัง
- งานตรวจนับและจัดทำรายงานวัสดุคงคลัง
ความเสี่ยงในการปฏิบัติงาน
- หน่วยงานและบริษัทแก้ไขคุณลักษณะภายหลังได้รับการอนุมัติในการจัดซื้อ
- เอกสารไม่ถูกต้อง และไม่ครบถ้วนทำให้ไม่สามารถคีย์ข้อมูลตรวจรับและส่งเบิกจ่ายเงินได้
- บริษัทส่งสินค้าไม่ตรงกับใบสั่งซื้อ/ใบสั่งจ้าง เช่นผิดสี, ผิดรุ่น, ขนาดไม่ถูกต้อง เป็นต้น
- บริษัทส่งของไม่ตรงตามกำหนดส่งมอบงาน
- บริษัทส่งของไม่ครบตามจำนวน
วัน เวลา และสถานที่ให้บริการ
ฝ่ายบริหารงานพัสดุ เปิดให้บริการทุกวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 08.00 -16.00 น.
ยกเว้นวันหยุดราชการและวันหยุดนักขัตฤกษ์ ณ อาคารจอดรถหลังที่ 3 ชั้น 2
กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับฝ่ายอื่น ๆ
ฝ่ายบริหารงานพัสดุได้มีการปฏิบัติงานที่ต้องสอดคล้องและประสานงานร่วมกันกับฝ่ายบัญชีและงบประมาณ ศูนย์บริหารแผนและงบประมาณ หน่วยงานภายในโรงพยาบาลฯ ในการจัดซื้อจัดจ้างต่าง ๆ นอกจากนี้ยังได้รับการให้ความช่วยเหลือจากฝ่ายอื่น ๆ เช่น ศูนย์กฎหมาย ในการตรวจสอบสัญญาและการให้คำปรึกษาต่าง ๆ ในการปฏิบัติงาน รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการส่งตัวแทนมาเป็นคณะกรรมการต่าง ๆ
ข้อมูลสำคัญที่ฝ่ายต้องการเผยแพร่
ประกาศในการจัดซื้อจัดจ้างต่าง ๆ เช่น วิธีประกวดราคา, วิธีสอบราคา, วิธีพิเศษ รวมทั้งประกาศการจำหน่ายพัสดุชำรุด/หมดความจำเป็นของโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์,
คำสั่งต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง และวิธีการติดต่อประสานงานกับฝ่ายบริหารงานพัสดุ
ข้อมูลติดต่อ
ชื่อฝ่าย/ศูนย์
ฝ่ายบริหารงานพัสดุ
อาคารจอดรถหลังที่ 3 ชั้น 2
เบอร์โทรศัพท์หน่วยงาน
02 256 4000 ต่อ 3224
ข้อมูลติดต่อหน่วยงานย่อย
ชื่อหน่วยงานย่อย | เบอร์โทรศัพท์ | สถานที่ติดต่อ |
---|---|---|
หัวหน้าฝ่ายบริหารงานพัสดุ | 02 256 4000 ต่อ 4102 | อาคารจอดรถหลังที่ 3 ชั้น 2 |
งานบริหารการจัดซื้อและจัดจ้าง – งานจัดซื้อ/จ้าง – งานสัญญา | 02 256 4000 ต่อ 4110, 4169, 4745, 4748, 4840, 4842 02 256 4000 ต่อ 4838, 4839 | อาคารจอดรถหลังที่ 3 ชั้น 2 |
งานบริหารงานกลาง – งานธุรการ – งานตรวจรับ – งานสินทรัพย์ – งานพัสดุชำรุด/หมดความจำเป็น – งานรับ – จ่ายพัสดุจากการจัดซื้อ | 02 256 4000 ต่อ 3224 02 256 4000 ต่อ 3016, 4313, 4749 02 256 4000 ต่อ 4852 02 256 4000 ต่อ 4743 02 256 4000 ต่อ 3223 | อาคารจอดรถหลังที่ 3 ชั้น 2 อาคารจอดรถหลังที่ 3 ชั้น 2 อาคารจอดรถหลังที่ 1 ชั้น 2 อาคารจอดรถหลังที่ 3 ชั้น 2 อาคารจอดรถหลังที่ 1 ชั้น 2 |
งานคลังและศูนจ่ายพัสดุทั่วไป – งานคลังและศูนย์จ่ายพัสดุทั่วไป – ศูนย์จ่ายพัสดุทั่วไป | 02 256 4000 ต่อ 4153, 4271 02 256 4000 ต่อ 3300, 5442 | อาคารจอดรถหลังที่ 3 ชั้น 2 อาคารจอดรถหลังที่ 3 ชั้น 1 |
เว็บไซต์หน่วยงาน