เคล็ดลับ สร้างสุขภาวะในที่ทำงาน ทำงานอย่างมีสุข ได้งานคุณภาพ
เวลา 1 ใน 3 ของผู้คนส่วนใหญ่ใช้ไปกับการทำงาน สถานที่ทำงานที่ให้ความสำคัญกับการสร้างเสริมสุขภาวะที่ดี จะมีส่วนช่วยให้พนักงานมีสุขภาพกายและใจที่แข็งแรง นำไปสู่การทำงานและผลงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
การสร้างเสริมสุขภาวะที่ดีในที่ทำงาน แบ่งเป็น 2 ระดับ ได้แก่
ระดับบุคคล – การจัดการชีวิตการทำงาน
- บริหารเวลาและตอบสนองต่องานอย่างเหมาะสม
- หลีกเลี่ยงการแข่งขันที่ไม่จำเป็น
- ร่วมกิจกรรมทางสังคมในที่ทำงาน
- รับมือกับคำวิจารณ์อย่างเหมาะสม รู้จักปล่อยวาง มีสติ
- ฝึกทักษะการวางแผนและจัดลำดับความสำคัญในชีวิต
ระดับบุคคล – การจัดการชีวิตส่วนตัว
- ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
- รับประทานอาหารที่เหมาะสมและมีประโยชน์
- จัดสรรเวลาพักผ่อน นอนหลับเพียงพอ ฝึกสมาธิ
- ร่วมกิจกรรมนันทนาการต่าง ๆ
- ใช้ชีวิตให้เรียบง่าย รับรู้ข้อจำกัดของตนเอง
ระดับองค์กร
- ออกแบบการทำงาน หน้าที่ ให้เหมาะสมตรงกับความสามารถของพนักงาน
- เปิดโอกาสให้พนักงานมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ เช่น รูปแบบและเวลาทำงาน
- สร้างสัมพันธ์ที่ดีและจัดกิจกรรมร่วมกันในองค์กร
- จัดสภาพแวดล้อมให้ปลอดภัย และเอื้อต่อการมีสุขภาวะที่ดี
- กำหนดนโยบายและแบบแผนการปฏิบัติงานที่ช่วยสร้างเสริมสร้างสุขภาพ
ข้อมูลโดย : อ.ดร.นพ.เจตน์ รัตนจีนะ
ฝ่ายเวชศาสตร์ป้องกันและสังคม
ข้อมูล ณ วันที่ 15 มีนาคม 2566