Intel “ชื่นชม” ความก้าวหน้าของ AMD : พร้อมเผยแผนพัฒนาชิประดับสูงเพื่อแข่งในตลาดโลก

By 

เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2019 ที่่ผ่านมา ได้มีบทความโพสต์ภายในสำหรับพนักงานของ Intel เท่านั้น เรียกว่า Circuit News โดยมีหัวเรื่องว่า “โปรไฟล์การแข่งขันกับ AMD : เทียบกันเราไปไกลแค่ไหน, ทำไม่พวกเขาถึงฟื้นกลับมา, ชิปใดที่เราจะชนะเขาได้”

บทความดังกล่าวมีรายละเอียดเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ในยุคหลังของ AMD และวิธีที่บริษัทอย่ากมากมายในช่วงไม่กี่ปีมานี้ และยิ่งกว่านั้นคือ Intel มองว่าผลิตภัณฑ์ใหม่ของ AMD เป็นคู่แข่งสำคัญ

ด้วยกลยุทธิ์ใหม่ของ AMD ที่เปลี่ยนไปเน้นผลิตภัณฑ์ประสิทธิภาพสูงระดับพรีเมียมสำหรับตลาดอุปกรณ์เดสก์ทอป, Data Center และ Server ทำให้ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ AMD ได้เติบโตขึ้นอย่างมาก ซึ่งจากรายงานประจำปี 2018 ระบุว่า ได้มีการเติบโตต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 โดยมีรายได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 20% โดยส่วนใหญ่มาจากผลิตภัณฑ์ Ryzen ล่าสุดสำหรับเดสก์ทอป และ EPYC สำหรับองค์กร, ระบบ Cloud และ Data Center

AMD ได้สร้างความน่าสนใจในตลาดนักลงทุนด้วยหุ้นระดับ Best Performing Stock (หุ้นที่มีผลตอบแทนสูง) ของ S&P 500 เมื่อปี 2018 และราคาของหุ้นในปัจจุบันได้ปรับตัวขึ้นอีก

เหล่านี้ทำให้ AMD กลับมาฟื้นตัว และเตรียมแแย่งส่วนแบ่งตลาดจาก Intel ด้วยผลิตภัณฑ์ใหม่ในปี 2019 นี้ โดยจะเห็นได้จากงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ภายในงาน Computex และ E3 ที่ผ่านมา

ผู้เชี่ยวชาญจากทีมประสิทธิภาพ, การใช้พลังงาน และวิเคราะห์การแข่งขันของ Intel สรุปสิ่งที่ AMD จะส่งผลต่อ Intel เอาไว้ว่า

  • AMD ให้ CPU ที่มีประสิทธิภาพมากกว่า
  • AMD ได้ชนะในการให้บริการระบบ Cloud สาธารณะ
  • ผลิตภัณฑ์ Zen-core รุ่นใหม่ของ AMD รหัสชื่อ Rome และ Matisse จะทำให้เกิดการแข่งขันในอุปกรณ์เซิร์ฟเวอร์และเดสก์ทอปที่สูงขึ้น
  • AMD ใช้ประโยชน์จากกระบวนการผลิตชิประดับ 7 นาโนเมตรของ TSMC ทำให้ชิปมีประสิทธิภาพสูงขึ้นมากกว่าเดิม

แต่ถึงกระนั้น Intel ก็ยังมีแนวคิดในกาพัฒนาที่จะมาแข่งขันกับ AMD โดยเน้นพัฒนาทั้ง 6 ด้าน คือ กระบวนการผลิต, สถาปัตยกรรม, หน่วยความจำ, การเชื่อมต่อระหว่างกัน, ความปลอดภัย และซอฟต์แวร์ เพื่อที่จะสามารถครองความเป็นผู้นำในตลาดระยะยาวได้

ซอฟต์แวร์ คือปัจจัยสำคัญมากในการพัฒนา โดยทาง Intel ได้ออกแบบซอฟต์แวร์ที่มีความฉลาดแตกต่างจาก AMD โดยให้สามารถรองรับได้ตั้งแต่ Linux Kernel (ส่วนประกอบหลักของระบบปฏิบัติการ Linux) ไปจนถึง Adobe Lightroom ซึ่งสามารถใช้ปรธยชน์จจากฟีเจอร์อันเป็นเอกลักษณ์ของสถาปัตยกรรม Intel ได้ และจะให้ประสบการณ์การใช้งานที่ดีกว่าแก่ผู้ใช้

อีกหนึ่งจุดแข็งในด้านซอฟต์แวร์ของ Intel คือ มีกนักพัฒนาซอฟต์แวร์มากถึง 15,000 คน ซึ่งมีกจำหน่ายมากกว่าของทาง AMD

ไม่เพียงแค่นั้น ทีมงานของ Intel ยังเข้าในว่า นี่ไม่ใช่การแข่งขั้นด้านชิปเพียงอย่างเดียว แต่ Intel ยังมีฐานด้านธุรกิจที่กว้างกว่า ทั้งในอุปกรณ์มือถือ, เดสก์ทอป, เกมมิง, Wi-Fi, Thunderbolt, Turbo Boost 2.0 และเทคโนโลยีอื่นๆ อืีกมากมาย

รวมถึงยังมีโปรเจ็คต Athena ที่เน้นพัฒนานวัตกรรมเพื่อยกระดับแล็ปท็อปรุ่นใหม่ และฟีเจอร์ AI อย่าง Deep Learn Boost ที่สร้างความแตกต่างจาก AMD อย่างชัดเจน

ข้อมูลอ้างอิง : techpowerup