Facebook ล่ม ภาพบางส่วนเผย ให้เห็นวิธีที่ AI ใช้แท็กภาพของผู้ใช้งาน

เมื่อคืนที่ผ่านมา(3 ก.ค. 2562) ใครหลายๆ คนอาจจะเจอกับปัญหา Facebook ล่ม ซึ่งมันไม่ได้ล่มถึงขนาดที่เข้าใช้งานไม่ได้ แต่ล่มเฉพาะรูปภาพ, วีดีโอ,  และข้อมูลบางส่วน เมื่อเราเลื่อนหน้าฟีดข่าว โพสต่างๆ บางโพส ก็ไม่มีรูป หรือ วีดีโอขึ้นเลย จะมีก็แต่รูปขาวๆ กับ ข้อความเล็กๆ แปะไว้บนรูปเหล่านั้น

มันคืออะไร ?

ขอบคุณรูปภาพจาก : www.theverge.com

ข้อความพวกนั้น ที่เราเห็น “มันคือ ข้อความที่ทาง AI ของ Facebook ใช้แท็กรูปภาพแต่ละภาพ” ที่ถูกอัพโหลดขึ้นไป ภาพเหล่านั้นจะถูกคอมพิวเตอร์จำแนก แยกประเภท ภาพ เพื่อให้ง่ายต่อการจัดการ และ ค้นหาผ่านระบบ

ทีนี้เราก็รู้กันหมดเลย ว่าภาพของเรา หรือ ภาพของโพสอื่นๆ ที่เราเห็นนั้นแยกด้วยแท็กอะไรบ้าง เช่น ภาพของเรา อาจจะมีชื่อเราติดอยู่ และ ระบุว่ามีกี่คนในภาพ ลักษณะเป็นอย่างไร กำลังทำอะไรอยู่ หรือ ภาพวิว ภาพอาหาร ก็จะมีการแยกด้วยลักษณะ สี และอื่นๆ ซึ่งการวิเคราะห์ของเจ้า AI นั้นฉลาดมากจริงๆ

อาจจะเป็นทั้งข้อดี และ ข้อเสีย

ทำไมถึงเป็นข้อดีและข้อเสีย ? จากการล่มของ Facebook ในครั้งนี้ทำให้เราได้รู้การวิเคราะห์และแยกประเภทภาพด้วย AI ซึ่งมันเป็นข้อดีของระบบคอมพิวเตอร์ที่สามารถจดจำภาพที่อัพโหลดขึ้นไป และ ระบุได้ว่าภาพเหล่านั้น คือ ภาพอะไร ช่วยให้การจัดการข้อมูลระดับใหญ่ขนาดนี้ เป็นไปได้อย่างสะดวก และ ง่ายดาย

แต่ในขณะเดียวกัน ในอีกมุมมอง เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าข้อมูลเหล่านี้ถูกนำไปใช้ในเรื่องใดบ้าง เพราะมันระบุได้ทั้งตัวบุคคล สิ่งที่พวกเขาชื่นชอบ สิ่งที่เกี่ยวข้อง ข้อมูลส่วนตัวต่างๆ นาๆ มันอาจจะถูกใช้ในด้านธุรกิจ โดยระบบสามารถติดตามข้อมูลผู้ใช้งาน รู้ในสิ่งที่พวกเขาชอบและการเป็นอยู่ แต่หากมันถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด อาจจะไม่ดีอย่างแน่นอน

นอกจาก Facebook ล่ม บางคนที่ใช้งาน Instagram หรือ WhatsApp ก็ไม่สามารถเปิดดู Stories หรือ ส่งข้อความหากันได้ เพราะว่า Facebook เป็นเจ้าของ ก็เลยเกิดปัญหาเดียวกันนี้ ระหว่างที่เขากำลังปรับปรุงระบบตามเวลาปกติ

ส่วนในตอนนี้ เมื่อเวลา 7:49PM ET (6 โมงเช้าบ้านเรา) ทาง Facebook ได้ประกาศไว้ว่า

“ปัญหานี้ ได้รับการแก้ไข และจะกลับมาเป็นปกติ 100 เปอร์เซ็นต์ กับผู้ใช้งานทุกคน ขออภัยในความไม่สะดวก”

อย่างน้อยทาง Facebook ก็ใช้เวลาในการแก้ไขปัญหานี้ไม่นานเท่าไหร่ และกลับมาเป็นปกติจนใช้งานได้เหมือนเดิม แต่ถ้าหากเกิดเหตุการณ์ระบบล่มแบบนี้บ่อยๆ ก็อาจจะทำให้ผู้ใช้งานทั่วโลกหลายล้านคน มีปัญหากันถ้วนหน้าเลยล่ะ เพราะไม่สามารถเข้าถึงรูปภาพและวีดีโอ ซึ่งเป็นสื่อหลัก ที่ใช้สื่อสารกันในปัจจุบันเลยก็ว่าได้

ที่มา : www.theverge.com , www.theverge.com