การอุทิศร่างกายเพื่อ การศึกษาด้านการแพทย์ การบริจาคอวัยวะ และการบริจาค ดวงตา แตกต่างกันอย่างไร?

ถาม การบริจาคอวัยวะแตกต่างกับการอุทิศร่างกายเพื่อการศึกษาอย่างไร?
ตอบ การบริจาคอวัยวะคือบริจาคคอวัยวะของท่านเพื่อนาไปปลูกถ่ายให้ผู้ป่วยรายอื่นๆ ในกรณีท่านถึงแก่กรรมซึ่งอยู่ในสภาพสมองตาย และ แพทย์พิจารณาแล้วเห็นว่า สามารถนาอวัยวะของท่านไปปลูกถ่ายให้ผู้ป่วยรายอื่นได้ ให้สามารถดารงชีวิตต่อไปอย่างมีความสุขได้โดยท่านสามารถติดต่อขอบริจาคอวัยวะได้ที่ ศูนย์อวัยวะ สภากาชาดไทย ถนนพระราม 4 เขตปทุมวัน กทม. 10330 หรือท่านสามารถติดต่อทาง โทรศัพท์ที่ หมายเลข 02-2564045 ในวัน เวลา ราชการส่วนการอุทิศร่างกายเพื่อการศึกษาด้านการแพทย์ คือการนาร่างผู้อุทิศร่างกายมาเก็บรักษาเป็น “อาจารย์ใหญ่” ไว้ให้นิสิตแพทย์ แพทย์ และนักศึกษาทางสารีณสุข สาขาอื่นๆได้ศึกษา

ถาม ถ้าหากได้แสดงความจำนงบริจาคอวัยวะหรือดวงตาแล้ว สามารถแสดงความจำนงอุทิศร่างกายเพื่อการศึกษาด้านการแพทย์ได้หรือไม่?
ตอบ แม้ว่าท่านได้แสดงความจำนงบริจาคอวัยวะไว้แล้ว แต่ท่านยังสามารถแสดงความจำนงอุทิศร่างกายเพื่อการศึกษาด้านการแพทย์ (เป็นอาจารย์ใหญ่)ได้ ยกเว้นกรณีท่านถึงแก่กรรมซึ่งอยู่ในสภาพสมองตาย และ แพทย์พิจารณาแล้วเห็นว่า สามารถนำอวัยวะของท่านไปปลูกถ่ายให้ผู้ป่วยรายอื่นได้ จึงจะยกเลิกการอุทิศร่างกายด้านการแพทย์ แต่หากแพทย์ไม่สามารถนาอวัยวะไปใช้ปลูกถ่ายกับผู้ป่วยอื่นได้ จึงจะนาร่างของท่านมาใช้เพื่อการศึกษาต่อไป ในกรณีที่ท่านแสดงความจานงที่จะบริจาคดวงตาไว้แล้ว ท่านก็ยังสามารถอุทิศร่างกายเพื่อการศึกษาด้านการแพทย์ ได้

ถาม การแสดงความจำนงอุทิศร่างกายเพื่อการศึกษาด้านการแพทย์ ถือว่าเป็นการบริจาคดวงตาด้วยหรือไม่?
ตอบ ไม่ถือว่าเป็นการบริจาคดวงตาด้วย เนื่องจากเป็นการบริจาคเพื่อใช้ประโยชน์คนละวัตถุประสงค์หน่วยงานที่ดูแลด้านการบริจาคดวงตา ต้องเป็นเจ้าหน้าที่ ที่มีความชานาญพิเศษจากศูนย์ดวงตา สภากาชาดไทย เพื่อนาส่วนแก้วตา ไปใช้กับผู้ป่วยรายอื่นๆ แต่การอุทิศร่างกายเพื่อการศึกษาด้านการแพทย์ เป็นการอุทิศร่างกาย เพื่อเก็บรักษา ไว้ใช้เพื่อการศึกษาของนิสิตแพทย์ แพทย์ นักศึกษา พยาบาล ดังนนั้ จึงต้องแสดงความจานงไว้ทั้ง 2 กรณี จึงจะสมบูรณ์ หากท่านต้องการบริจาคดวงตาท่านสามารถแสดงความจานงบริจาคดวงตา ได้ที่ศาลาทินทัต (8.00-15.00 น.) หรือศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทย เขต ปทุมวัน กทม. 10330 ในวันและเวลา ราชการ (08.00-16.00 น.) หรือ สอบถามรายละเอียดที่ หมายเลขโทรศัพท์ 02-2564039-40