รับมือกับความเครียดในยุดโควิด-19

รับมือกับความเครียดในยุดโควิด-19

ความเครียดและความวิตกกังวลกับสถานการณ์รอบด้านถือเป็นอีกหนึ่งปัญหาสำคัญที่มาพร้อมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เราทุกคนสามารถใช้ชีวิตอย่างปกติสุขทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจได้ โดยหมั่นสังเกตตนเองและคนรอบข้าง เตรียมพร้อมรับมือกับความเครียดที่อาจเกิดขึ้นได้ ดังนี้

  • หมั่นสำรวจตนเองว่ามีความครียดอยู่ในระดับใด หากมีอาการเครียดรุนแรงควรรับคำปรึกษาจากจิตแพทย์ เช่น
    • อาการใจสั่น
    • หายใจไม่ถนัด
    • ปวดหัว หรือปวดท้อง
    • บางรายอาจมีอาการนอนไม่หลับ หรือมีความทรมานทางจิตใจ
  • ศึกษาข้อมูลกี่ยวกับโรคและติดตามสถานการณ์สม่ำเสมอ
  • หากพบว่าตนเองติดตามข่าวสารจนเกิดความเครียดมากกว่าเดิม ควรลดความถี่ในการติดตามข่าวสารลง และเลือกรับข่าวสารจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้
  • ทดลองใช้วิธีการจัดการความเครียดที่เคยใช้ได้ผลในสถานการณ์ปกติมาปรับใช้
  • ปรับตัวใช้วิถีชีวิตแบบ NEW NORMAL
    • รักษาความสะอาด ล้างมือบ่อย ๆ
    • สวมใส่หน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าทุกครั้งเมื่อออกจากบ้าน
    • พักผ่อนให้เพียงพอ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

ข้อมูล ณ วันที่ 20 กรกฎาคม 2563

ที่มา : อ.นพ.พร กิสยากร

Pin It on Pinterest