ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเนื้อสัตว์กับมะเร็ง

ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเนื้อสัตว์กับมะเร็ง

Q: เนื้อสัตว์เร่งมะเร็งจริงหรือไม่?

A: เนื้อสัตว์ไม่ได้เร่งมะเร็ง แต่ควรลือกทานประเภทเนื้อขาว เช่น เนื้อไก่ ปลา กุ้ง ปลาหมึก และไข่ เนื้อแดง คือ เนื้อจากสัตว์ใหญ่ เช่น หมู วัว แพะ แกะ ทานมากอาจเสี่ยง “มะเร็งลำไส้ใหญ่” แนะนำให้ทานไม่เกิน 500 กรัมต่อสัปดาห์ เนื้อสัตว์แปรรูป เช่น ไส้กรอก แฮม เนื้อสัตว์รมควัน ลูกชิ้น เพิ่มความเสี่ยง “มะเร็งลำไส้ไหญ่”

เนื้อประเภทไหนเสี่ยงมากกว่ากัน

  1. เนื้อสัตว์แปรรูป
  2. เนื้อสัตว์ปิ้งย่าง
  3. เนื้อแดง

ข้อมูล ณ วันที่ 15 กันยายน 2561

ที่มา : รศ.นพ.ชวลิต เลิศบุษยานุกูล

Pin It on Pinterest