ศ.พญ.จรุงจิตร์ งามไพบูลย์ กับรางวัลสตรีไทยดีเด่น

ศ.พญ.จรุงจิตร์ งามไพบูลย์อาจารย์ประจำภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จากผลงานล่าสุดที่ได้เข้ารับพระราชทานโล่เชิดชูเกียรติ “สตรีไทยดีเด่น ประจำปี 2559” เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2559 ที่ผ่านมา รางวัลสตรีไทยดีเด่นประจำปีนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “พลังสตรีไทยทั่วหล้า ใต้พระบารมี ร่วมใจภักดี พระบรมราชินีนาถของแผ่นดิน” โดยสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ เนื่องในงานวันสตรีไทย ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็คเมืองทองธานี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อน้อมนำกระแสพระราชดำรัสของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถมาเป็นแนวทางพัฒนาศักยภาพสตรีไทย เพื่อสร้างความสงบสุขร่มเย็น ให้เกิดแก่ครอบครัว สังคม และประเทศชาติ

ความท้าทายของผู้หญิงคือ การบริหารจัดการ 3 บทบาทสำคัญ ได้แก่ บทบาทแม่ บทบาทภรรยา และบทบาทในหน้าที่การงาน

เมื่อถามถึงความรู้สึกที่มีต่อรางวัลนี้ ศ.พญ.จรุงจิตร์ งามไพบูลย์ กล่าวว่า “สตรีไทยดีเด่น” คือความภาคภูมิใจทั้งกับตนเองและครอบครัว รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าคัดเลือกจนกระทั่งได้เข้ารับพระราชทานโล่เชิดชูเกียรติจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีโดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมานั้น ได้เต็มที่ในทุกๆ บทบาทของสตรีคนหนึ่งที่พึ่งพาได้ ทั้งบทบาทครูแพทย์ที่มีพันธะสัญญาทั้งการรักษาผู้ป่วยและการให้วิชาความรู้ อบรมบ่มเพาะแพทย์รุ่นใหม่ ให้มีคุณภาพ มีคุณธรรม และจรรยาบรรณ และบทบาทที่เรียกได้ว่ายิ่งใหญ่ที่สุดของชีวิต คือการเป็น “แม่” ที่ต้องทุ่มเททั้งกาย ใจ และจิตวิญญาณ ในฐานะสตรีไทยดีเด่น

ศ.พญ.จรุงจิตร์ มองว่า ความท้าทายของผู้หญิงคือ การบริหารจัดการ 3 บทบาทสำคัญ ได้แก่ บทบาทแม่ บทบาทภรรยา และบทบาทในหน้าที่การงาน จึงขอเป็นกำลังใจให้กับหญิงไทยและครูแพทย์ทุกท่าน ในการดำเนินชีวิตด้วยสติ สามารถบริหารจัดการปัญหาต่างๆ ด้วยปัญญา และไม่ละเลยต่อการดูแลสุขภาพตนเอง ทั้งพฤติกรรมการกิน การออกกำลังกาย และฝึกสมาธิเพื่อสุขภาพใจและลดความตึงเครียดจากบทบาทหน้าที่อันหลากหลายด้วยเพราะเมื่อตนเองมีสุขภาพกายใจที่ดีแล้วนั้น ก็จะเป็นพื้นฐานในการดูแลและช่วยเหลือผู้อื่นได้ต่อไป