บัณฑิตแพทยศาสตร์ดีเด่นยอดเยี่ยม ประจำปี 2561

เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรมพระบรมราชชนก พระบิดาแห่งวงการแพทย์ไทย ในแต่ละปีมูลนิธิสมเด็จพระมหิตลาธิเบศรอดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก จะมีการพิจารณามอบรางวัลต่างๆ ทั้งการจัดสรรเงินทุนเป็นรางวัลเกียรติยศ และประกาศเกียรติคุณแก่บัณฑิตผู้สำเร็จการศึกษาวิชาแพทยศาสตร์ จากสถาบันการศึกษาแพทยศาสตร์ทั่วประเทศ รวม 14 สถาบัน ที่มีผลการเรียนโดยรวมดีเด่น ผลการเรียนรายวิชาหลักในสาขาวิชาแพทยศาสตร์ดีเด่น มีคุณธรรม จริยธรรมและอุทิศตนเพื่อส่วนร่วมในกิจกรรมนอกหลักสูตรอย่างสม่ำเสมอ

ในปี พ.ศ. 2561 นี้ เป็นที่น่ายินดีและภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่บัณฑิตคณะแพทยศาสตร์และคณะทันตแพทยศาสตร์ จากรั้วจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นผู้ได้รับรางวัลยกย่องเชิดชูเกียรติ“บัณฑิตแพทยศาสตร์ดีเด่นยอดเยี่ยม” และ “บัณฑิตทันตแพทยศาสตร์ดีเด่นยอดเยี่ยม” จากมูลนิธิสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก คอลัมน์ Man of the Med ฉบับนี้ จึงไม่พลาดที่จะนำทุกท่านมาพูดคุยและร่วมแสดงความยินดีกับ นพ.สุรชัย เล็กสุวรรณกุล บัณฑิตแพทยศาสตร์ดีเด่นยอดเยี่ยม ประจำปี 2561

นพ.สุรชัย เล่าถึงความรู้สึกที่ได้เข้าเฝ้าทูลละอองพระบาท สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อรับพระราชทานรางวัลบัณฑิตแพทยศาสตร์ดีเด่นยอดเยี่ยม เมื่อวันที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2561 ณ ไลฟ์สไตล์ ฮอลล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ ว่า เป็นรางวัลที่ภาคภูมิใจที่สุดในชีวิต

หลังจากที่ทราบว่าตนเองจะต้องเตรียมตัวเพื่อเป็นผู้แทนของคณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ที่ได้รบั การเสนอชื่อเข้ารับรางวัลอันทรงเกยี รตินี้ ก็ได้กลบั มาทบทวนกจิ กรรมต่างๆ ที่เคยเข้าร่วมตลอดระยะเวลา 6 ปี ที่ศึกษาอยู่ในรั้วจามจุรีแห่งนี้ รวมถึงต้องเตรียมเอกสาร และแฟ้มผลงาน (Portfolio) เพื่อเป็นหลักฐานประกอบการพิจารณา ไม่เพียงแต่เรื่องวิชาการเท่านั้นที่สำคัญ นพ.สุรชัย ยังกล่าวอีกว่า ปัจจัยที่มีส่วนสำคัญอย่างมากในการพิจารณาคัดเลือกผู้ได้รับรางวัลนี้คือ กิจกรรมนอกหลักสูตรทางวิชาการ โดยในช่วงที่ยังเป็นนิสิตคณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ นั้น ก็ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการพัฒนาทางด้านแพทยศาสตรศึกษาตามคำชักชวนของ อ.ดร.นพ.ดนัย วังสตุรค รวมถึงยังได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่นายกสโมสรนิสิตคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งถือเป็นกิจกรรมที่ท้าทายที่สุดในชีวิตการเป็นนิสิตแพทย์ของตนเองอีกด้วย

นพ.สุรชัย ได้ฝากแนวคิดดีๆ ถึงน้องๆ นิสิตแพทย์ด้วยว่า การได้รับรางวัลอันทรงคุณค่านี้ถือเป็นปลายทางของความสำเร็จ ซึ่งความสำเร็จนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้ หากไม่ก้าวเข้ามาทำกิจกรรมต่างๆ ให้กับคณะฯ เพราะการทำกิจกรรมนอกหลักสูตรนั้นช่วยให้ตนเองได้ใช้เวลาว่างอย่างเหมาะสม อีกทั้งยังมีประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเองอย่างรอบด้าน เช่น การบริหารจัดการเวลา การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ รวมถึงการเรียนรู้การทำงานกับผู้อื่น เพราะในชีวิตจริง นอกจากวิชาการความรู้ทางการแพทย์แล้ว ทักษะการใช้ชีวิตและการทำงานร่วมกับผู้อื่นนั้นเป็นสิ่งสำคัญต่อการประกอบวิชาชีพแพทย์ในอนาคตเช่นกัน

สุดท้ายนี้ขอขอบพระคุณ รศ.นพ.ปรีดา ทัศนประดิษฐ รศ.นพ.พงศ์ศักดิ์ ยุกตะนันทน์ รองคณบดี และคณาจารย์ฝ่ายกิจการนิสิต คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ทุกท่านที่คอยชี้แนะแนวทางต่างๆ รวมถึงเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนิสิตแพทย์ จุฬาฯ เสมอมา