วิธีการแสดงความจำนงอุทิศร่างกายเพื่อการศึกษาทางการแพทย์

ถาม  ผู้ประสงค์จะแสดงความจำนงอุทิศร่างกายเพื่อการศึกษาด้านการแพทย์ ต้องมายื่นคำร้อง ด้วยตนเอง
อย่างเดียวใช่หรือไม่?
ตอบ  การแสดงความจำนงอุทิศร่างกายเพื่อการศึกษาด้านการแพทย์ ท าได้ 2 วิธีคือ
1. แสดงความจำนงด้วยตนเอง ที่ศาลาทินทัต โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทยหรือที่ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ ชั้น 11 หรือศูนย์ฝึกผ่าตัด ชั้น 4 อาคารแพทย์พัฒน์
2. ไม่มาด้วยตนเอง เพียงขอแบบฟอร์มจากเจ้าหน้าที่ ที่ศาลาทินฑัต หรือ ดาวน์โหลดแบบฟอร์มที่ http://www.md.chula.ac.th/ หรือ http://www.redcross.or.th/ เพื่อนำไปกรอกรายละเอียด แล้วส่งไปรษณีย์ตามที่อยู่ในแบบฟอร์มพร้อมแนบหลักฐานสำเนาบัตรประชาชน หรือส่ง
แฟ๊กสำเนาบัตรประชาชน พร้อมที่อยู่และหมายเลขโทรศัพท์และสามารถแสดงความจำนงอุทิศร่างกายฯ on line ได้ทาง http://www.chulalongkornhospital.go.th/ เจ้าหน้าที่จะส่งบัตรประจำตัวผู้อุทิศร่างกายเพื่อการศึกษาไปให้ท่านทางไปรษณีย์ภายหลัง

ถาม  การแสดงความจำนงอุทิศร่างกายเพื่อการศึกษาด้านการแพทย์ทางไปรษณีย์ใช้เวลานานเพียงใด จึงจะได้รับบัตรประจำตัวผู้อุทิศร่างกายเพื่อการศึกษา
ตอบ  ผู้แสดงความจำนงอุทิศร่างกายเพื่อการศึกษาด้านการแพทย์ทางไปรษณีย์จะไดรับบัตรประจำตัวได้ในเวลาประมาณ 1-2 เดือนหลังจากเจ้าหน้าที่ได้รับแบบฟอร์มมาดำเนินการ

ถาม  ในกรณีที่ไม่ได้แสดงความจำนงอุทิศร่างกายเพื่อการศึกษาด้านการแพทย์ไว้ทายาทจะมอบร่างให้กับโรงพยาบาลได้หรือไม่?
ตอบ  ในกรณีที่ท่านไม่ได้แสดงความจำนงอุทิศร่างกายเพื่อการศึกษาด้านการแพทย์ไว้ก็สามารถอุทิศร่างกายเพื่อการศึกษาด้านการแพทย์ได้ หากทายาทยินยอมพร้อมใจกันมอบร่างให้กับโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์